HOT: Lao Động Đóng Tàu Hàn Quốc VISA E7-3 | Thông tin mới

Mới bước sang 2023 thị trường đi lao động Hàn Quốc đang rất nóng với các thông tin về diện visa E7-3 dành cho “lao động đóng tàu Hàn Quốc VISA e7-3”. Vậy thực tế visa E7-3 là gì, có dễ đi không, lao động đóng tàu Hàn Quốc là làm gì? Điều kiện thế nào? Có nhiều người đi được chưa ?….. Các câu hỏi thắc mắc này sẽ được trả lời hết trong bài này các bạn nhé.

1 góc 1 nhà máy đóng tàu của tập đoàn Hyundai dành cho lao động đóng tàu Hàn Quốc visa E7-3

1 góc 1 nhà máy đóng tàu của tập đoàn Hyundai dành cho lao động đóng tàu Hàn Quốc visa E7-3

(1) Nguyên nhân và sự cần thiết phía Hàn ra loại Visa E7-3

+ Hiệp hội Đóng tàu Hàn Quốc, viết tắt là KOSHIPA cho biết: Với tình hình thực tế các tập đoàn lớn trúng thầu đơn hàng đóng tàu gần đây nhiều hơn, dự kiến năm 2023 toàn ngành đóng tàu Hàn Quốc sẽ thiếu khoảng 14.000 lao động có tay nghề liên quan về đóng tàu, đặc biệt thiếu nhiều nhất là lao động có tay nghề hàn.

1 thợ hàn VN đang làm việc tại xưởng đóng tàu DAEWOO

1 thợ hàn VN đang làm việc tại xưởng đóng tàu DAEWOO

+ Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) cho biết thông qua quy trình tiến cử dự kiến cho ngành đóng tàu trong nước, tính đến ngày 12/12/2022 mới chỉ có 412 người nước ngoài được cấp thị thực.

+ Hiện Bộ Tư pháp Hàn Quốc (MoJ) đã phái cử tổng cộng 20 người là nhân viên hỗ trợ thẩm định đặc biệt về thị thực cho lao động ở ngành đóng tàu tới các thành phố như Busan, Ulsan, Changwon và Geoje (tỉnh Nam Gyeongsang), Mokpo (tỉnh Nam Jeolla), nhằm đẩy nhanh quy trình cấp visa E7-3.

+ Theo quy định mới, thời gian từ lúc thẩm định cho tới khi được cấp visa sẽ được rút ngắn từ 5 tuần còn trong vòng 10 ngày.

+ Thứ trưởng MOTIE Jang Young-jin cho biết hiện tại có 6.031 người nước ngoài trên tổng số 93.500 lao động làm việc ở 8 tập đoàn đóng tàu lớn ở Hàn Quốc, chiếm tỉ lệ 6,4%. Theo quy định mới, tỉ lệ cho phép tuyển dụng lao động người nước ngoài theo từng doanh nghiệp cũng được tạm thời mở rộng trong vòng 2 năm, từ mức 20% như trước lên 30%.

(2) Thông tin từ cục quản lý lao động nước ngoài VN

Theo thông tin Cục Quản lý lao động ngoài nước, đầu năm 2023 phía chính phủ Hàn Quốc đã mở rộng chính sách tiếp nhận lao động nước ngoài có tay nghề sang Hàn làm việc trong các ngành nghề kỹ thuật, trong đó ưu tiên lao động lĩnh vực đóng tàu, các công việc như: thợ hàn, thợ sơn, thợ điện (thường gọi là lao động đóng tàu với visa E7-3). Với mục đích chính theo hướng tăng chỉ tiêu tiếp nhận và giảm các yêu cầu về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, và giảm bớt một số giấy tờ khác.

Từ mục (1) và (2) => có 1 loại visa mới để thuận tiện cho người lao động các nước sang Hàn Quốc làm việc trong ngành đóng tàu, trong đó có cả lao động VN. Và loại “visa ký hiệu E7-3 đã chính thức ra đời”.

Quy định của bộ lao động và việc làm Hàn Quốc với visa E7-3 là:

+ Mỗi cty Hàn Quốc, tiếp nhận lao động trong ngành đóng tàu từ 2023 chỉ được tuyển dụng số lao động nước ngoài thị thực E7-3 tối đa bằng 30% (trước đây chỉ 20%) tổng số lao động người Hàn Quốc đang làm việc tại cty.

+ Phía cty Hàn và người lao động cũng phải thống nhất trong hợp đồng lao động diện visa E7-3 phải có các nội dụng trong hợp đồng như sau:

  • Số giờ làm việc là 8 giờ/ngày, 40 giờ/tuần (ngoài 40 giờ/tuần được tính là thời gian làm thêm). Thời gian làm thêm giờ không quá 12 giờ/tuần (52 giờ/tháng).
  • Tiền lương không thấp hơn lượng tối thiểu theo quy định của Hàn Quốc đối với lao động ngành đóng tàu là 2.683.000 won/tháng (mức lương này là lương tối thiểu ngành đóng tàu, và có thể được điểu chỉnh hàng năm). Tiền làm thêm giờ theo quy định tẳng 150% trở lên tùy thỏa thuận).
  • Điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, phí cty sử dụng lao động cung cấp chỗ ở và ăn cho người lao động trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên trước khi nhập cảnh, bao gồm cả chỗ ở tạm thời sau khi nhập cảnh.
  • Nếu người lao động phải chi trả toàn bộ tiền ăn, ở thì mức người lao động chi trả không quá 20% tiền lương tháng của người lao động. Trường hợp người lao động được cung cấp miễn phí bữa ăn thì mức chi trả tiền nhà không quá 15% tiền lương tháng.
  • Cty dụng lao động phải chi trả tối thiểu 1 lượt vé máy bay cho người lao động từ Việt Nam đến Hàn Quốc hoặc trở về nước sau khi kết thúc hợp đồng.

Điều kiện lao động đóng tàu Hàn Quốc visa E7-3

Phía Hàn ưu tiên 3 loại công việc chính trong ngành đóng tàu là: Hàn, sơn và điện. Mỗi công việc sẽ có các quy định cơ bản sau:

+ Với đơn hàng Hàn yêu cầu cơ bản là có chứng chỉ Hàn do hiệp hội đóng tàu và hàng hải Hàn Quốc KOSHIPA cấp (hiệp hội sang trực tiếp VN thi tuyển).

Hiệp hội đóng tàu Hàn Quốc (KOSHIPA) sẽ là tổ chức sang VN trực tiếp thi tuyển chọn và cấp chứng chỉ Hàn

Hiệp hội đóng tàu Hàn Quốc (KOSHIPA) sẽ là tổ chức sang VN trực tiếp thi tuyển chọn và cấp chứng chỉ Hàn

Và khi có chứng chỉ hàn từ hiệp hội này thì sẽ không yêu cầu cần phải có bằng đại học hay cao đẳng đúng chuyên ngành, và cũng không yêu cầu chứng minh có kinh nghiệm hàn trước đây, nghĩa là khi làm thủ tục không cần thiết phải có bảo hiểu xã hội và hợp đồng lao động làm ở hàn ở cty nào trước đây. Và cũng không yêu cầu nhất thiết phải biết tiếng Hàn tốt (chỉ cần học giao tiếp cơ bản 2-3 tháng cũng được).

+ Với đơn hàng điện và sơn thì vẫn yêu cầu bắt buộc phải có bằng cao đẳng hoặc đại học liên quan đến chuyên ngành. Nhưng yêu cầu kinh nghiệm không cao như trước đây, mà giờ chỉ cần có 1-2 năm kinh nghiệm là được.

Với những thông tin trên, nhiều người nghĩ sẽ dễ đi, và sự thật là

Hiện có nhiều cty làm XKLĐ, đang làm theo hướng “cầm đèn chạy trước ô tô”, và họ đưa các thông tin sai lệnh như: có đơn hàng tuyển mấy trăm, mấy nghìn lao động Hàn, sơn, điện cho các tập đoàn đóng tàu lớn như: HUYNDAI, SAMSUNG, DAEWOO… và cam kết 100% ra visa E7-3. Kết quả đi được hay không các bạn hãy xem; {Các đơn hàng được cấp phép đào tạo nguồn lao động đóng tàu Hàn Quốc theo diện visa E7, tính đến ngày 07/03/2023 được Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐTB&XH cho phép thực hiện(mới chỉ được phép đào tạo nguồn)}.

DANH SÁCH ĐĂNG KÝ HỢP ĐỒNG, CHUẨN BỊ NGUỒN ĐI LÀM VIỆC TẠI HÀN QUỐC VISA E-7 NGÀNH ĐÓNG TÀU
STT Ngày Tên công ty dịch vụ Việt Nam Công ty sử dụng lao động Hàn Quốc Số lượng Số nữ
1 2/15/2022 INCOOP3 Co.ltd HUYNDAI MIPO DOCKYARD CO.,LTD 20 0
2 2/18/2022 TAMAX GROUP.,JSC Samjeong ENG Co.,ltd 50 0
3 7/19/2022 TAMAX GROUP.,JSC A-ra Electric Company 20 0
4 10/11/2000 ISMLCCCO.,LTD Huyndai Samho Heavy Industries Co.,ltd 100 20
5 10/27/2022 ISMLCCCO.,LTD Huyndai Heavy Industries Co.,ltd 100 10
6 11/22/2022 VIVAXAN Kyungwoon 2 0
7 11/22/2022 VIVAXAN EO Tech 2 0
8 11/22/2022 VIVAXAN Công ty TNHH Công nghiệp Saebom 2 0
9 11/22/2022 VIVAXAN Công ty TNHH W 2 0
10 11/22/2022 VIVAXAN Công ty Sungyoon ENG 2 0
11 11/22/2022 VIVAXAN Công ty Deokeun 1 0
12 11/22/2022 VIVAXAN Công ty Manseok 2 0
13 11/22/2022 VIVAXAN Công ty Daejin ENG 1 0
14 11/22/2022 VIVAXAN Công ty Doosung Enterprise 2 0
15 11/22/2022 VIVAXAN Công ty Youngshin Enterprise Co.,ltd 2 0
16 11/22/2022 VIVAXAN Công ty TNHH Indong 2 0
17 11/22/2022 SOVILACO Sunbo Industries 19 0
18 11/22/2022 INCOOP3 Công ty Hyundai Mipo Dockyard 43 0
19 12/8/2022 PTH,.JSC Huyndai Mipo Dockyard 51 0
20 12/8/2022 Letco Haon Industryal, Dae Jung ENG, Myeng Jang Enterprise, Chan Sol, Cheong Woon Industryal 28 0
21 12/29/2022 KTM INVEST Công ty TNHH DUCKWON 4 0
22 12/30/2022 VIVAXAN Công t y Youngshin Enterprise Co.,ltd 6 0
23 12/30/2022 VIVAXAN Công ty Doosung Enterprise 8 0
24 12/30/2022 VIVAXAN Công ty Gunyul Payco Co.,ltd 12 0
25 12/30/2022 VIVAXAN Công ty TNHH Taekyung ENC 5 0
26 12/30/2022 VIVAXAN Công ty TNHH Công nghiệp Sean 10 0
27 12/30/2022 VIVAXAN Công ty TNHH Minhueng 10 0
28 12/30/2022 VIVAXAN Công ty TNHH Yookyung ENG 8 0
29 12/30/2022 VIVAXAN Công ty TNHH W 12 0
30 12/30/2022 VIVAXAN Công ty TNHH Công nghiệp Saebom 8 0
31 12/30/2022 VIVAXAN Công ty TNHH Kyungwoon 13 0
32 12/30/2022 VIVAXAN Công ty TNHH Indong 8 0
33 12/30/2022 VIVAXAN Công ty TNHH EO Tech 5 0
34 2/15/2023 VINADE.,JSC Inhwa Engineering Stock Company 5 0
35 3/2/2023 VJEC YOUNG KWANG CO.,LTD 40 0
36 3/3/2023 VXT LLC Mujin Industry 8 0
37 7/32023 PHUONG DONG IMEX.,JSC DongKwang Inc (8 người) và Dong Min Inc (3 người) 11 0

Theo bảng danh sách số lượng lao động “CHUẨN BỊ NGUỒN ĐI LÀM VIỆC TẠI HÀN QUỐC VISA E-7 NGÀNH ĐÓNG TÀU ở trên thì 2 tháng năm 2023, bộ mới chỉ cấp phép cho các cty được đạo tạo nguồn đi E7-3, tối đa được 64 người (trong danh sách trên phần nhiều của 2022 thì không tính).

Kết luận: Vào thời điểm này cty nào bảo có đơn hàng tuyển mấy trăm, mấy nghìn người đi lao động đóng tàu visa E7-3 thì là “CÓ TÍN HIỆU ĐÀO LỬA”.

Nhiều môi giới không biết gì, hoặc biết nhưng nói quá nên là phía Hàn đang cần tuyển mấy chục ngàn lao động VN cho đơn hàng hàn, sơn, điện, điều đó hoàn toàn sai. Sự thật phía Hàn Quốc thiếu khoảng 14,000 lao động cho ngành đóng tàu, nhưng họ tuyển ở rất nhiều nước khác nhau, còn tuyển ở VN chỉ mới bắt đầu thử, vậy nên thời điểm này không có đơn hàng lớn tới cả mấy trăm người đi một đơn các bạn nhé.

Chú ý: mình không làm XKLD Hàn diện lao động phổ thông EPS với visa E9, các bạn nhé, diện này các cty, cá nhân không được phép làm, diện E9 này bộ LĐTBXH chuyển về cho sở LĐTBXH các tỉnh làm.

korea.net.vn - Website Tư vấn Du học Hàn Quốc uy tín số 1 tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.