Top Nghề nghiệp được học sinh Hàn Quốc lựa chọn

Các bạn sang Hàn du học nhưng mọi người đã biết top nghề nghiệp được học sinh Hàn Quốc lựa chọn bao gồm những cái tên nào hay chưa? Hãy cập nhật xu hướng công việc mới nhất của giới trẻ xứ sở kim chi trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Bài viết tham khảo:

1. Học sinh tiểu học chọn vận động viên, giáo viên và Youtuber là những nghề đáng mơ ước

Top nghề nghiệp mà học sinh tiểu học tại Hàn Quốc lựa chọn là gì?

Top nghề nghiệp mà học sinh tiểu học tại Hàn Quốc lựa chọn là gì?

Nếu như ở Việt Nam, phần lớn chẳng ai quan tâm xem một đứa trẻ đang học tiểu học sau này lớn lên nó muốn làm gì, thì ở Hàn Quốc, câu hỏi này nằm trong một bảng khảo sát được tiến hành hàng năm bởi chính Bộ Giáo dục và Viện Nghiên cứu Giáo dục và Đào tạo nghề Hàn Quốc.

Có tất cả 24,783 học sinh hiện nay đang theo học tại 1,200 trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông cũng như 16,495 bậc phụ huynh cùng 2,800 giáo viên trên toàn đất nước Hàn Quốc đã cùng tham gia làm bảng khảo sát này. Các cơ quan chuyên ngành đã thực hiện lấy ý kiến trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7 năm nay.

Kết quả hàng năm về cơ bản là giống nhau, nhưng trong những năm gần đây, dưới chuyển biến của nền kinh tế và chịu ảnh hưởng của mạng internet cùng Youtube mà top nghề nghiệp được học sinh Hàn Quốc lựa chọn đã có phần đa dạng và cụ thể hơn.

Đầu tiên, đối với kết quả này ở học sinh tiểu học, các bạn lựa chọn “vận động viên”, “giáo viên” và “Youtuber” là những kết quả đứng đầu danh sách.

Cụ thể, từ năm 2017 trở về trước, “giáo viên” luôn là nghề nghiệp đứng vị trí thứ nhất trong bảng khảo sát thì từ năm 2018, “vận động viên” từ vị trí số 2 đã vươn lên soán ngôi vua này, đồng thời tiếp tục duy trì “phong độ” với tỉ lệ 11,6% trong năm 2019.

“Giáo viên” sau khi tụt xuống đứng thứ 2 vẫn theo đuổi sát nút “vận động viên” với tỉ lệ 6,9% học sinh được hỏi lựa chọn nghề nghiệp này.

Tuy nhiên, nếu nói về sự xuất hiện và phong độ ấn tượng nhất phải kể đến “Youtuber”. Nếu như trong năm 2017, nghề nghiệp này còn không vào nổi top 20 thì đến năm 2018, “Youtuber” trèo lên vị trí số 5 và trong năm 2019 này, nó đã chễm chệ nằm yên vị tại top 3 nghề nghiệp đáng mơ ước nhất đối với học sinh tiểu học.

Cú bứt phá ngoạn mục như vậy phần nào phản ánh được sự phát triển của nền công nghiệp dựa trên nền tảng stream video và kĩ thuật số, đóng góp lớn vào nền kinh tế tổng thể của Châu Á nói riêng và thế giới nói chung.

“Bác sĩ”, “đầu bếp”, “game thủ chuyên nghiệp”, “cảnh sát”, “luật sư”, “ca sĩ” và “nhân viên trong ngành làm đẹp” là những công việc còn lại được lọt vào top 10.

2. Vậy còn học sinh các bậc học cao hơn?

Top nghề nghiệp đối với kết quả của học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông cũng không chênh lệch quá nhiều. “Giáo viên” vẫn là nghề nghiệp đứng số 1. Còn lại lần lượt được thống kê như sau:

  • Đối với học sinh trung học cơ sở: bác sĩ, cảnh sát, vận động viên, nhân viên chăm sóc sắc đẹp, đầu bếp, quân nhân, công chức, kĩ sư máy tính và y tá.
  • Đối với học sinh trung học phổ thông: cảnh sát, y tá, kĩ sư máy tính, quân nhân, nhà công nghệ sinh học, kiến trúc sư, nhân viên / tiếp viên hàng không, công chức và giám đốc điều hành.

3. Nhận định chung về quyết định lựa chọn top nghề nghiệp của giới trẻ Hàn Quốc

Youtuber nằm trong top nghề nghiệp được nhiều sinh viên lựa chọn nhất trong các năm trở về đây

Youtuber nằm trong top nghề nghiệp được nhiều sinh viên lựa chọn nhất trong các năm trở về đây

Thông qua kết quả thu thập được hàng năm, danh sách những công việc đáng mơ ước của học sinh Hàn Quốc ngày càng trở nên đa dạng, một phần là nhờ có sự ảnh hưởng của mạng internet và Youtube.

Bên cạnh những cái tên quen thuộc đã nằm nguyên trong danh sách này từ lâu như “giáo viên”, “vận động viên”, “luật sư”,… thì cũng đã xuất hiện thêm những vị trí công việc mới như “youtuber”, “công nghệ sinh học”, “khoa học tự nhiên”,…

Sở dĩ có sự thay đổi ngôi vị giữa “giáo viên” và “vận động viên” có lẽ cũng là do trong năm 2018, đã có nhiều sự kiện thể thao quy mô lớn như PyeongChang Winter Olympics, Hội Thể thao Châu Á (Asian Games) và vòng chung kết bóng đá World Cup được tổ chức tại Hàn Quốc.

Các bạn học sinh được hỏi cũng không chỉ ghi chung chung cụm từ như “nhân viên trong ngành làm đẹp” mà còn cụ thể hóa bằng các chức vụ như: nhà tạo mẫu tóc, nghệ sĩ trang điểm, nghệ sĩ làm móng, nghệ sĩ xăm và nhà quản lý chịu trách nhiệm về ngoại hình, sắc đẹp.

Nghệ sĩ thì được phân loại ra ca sĩ, nhạc sĩ, nhạc công,… Ngành y thì lại bao gồm bác sĩ, y tá, điều dưỡng, y tế và phúc lợi,… Khu vực khoa học và kĩ thuật thì bao gồm khoa học máy tính, khoa học sinh học và khoa học hóa học. Vì vậy có thể nói rằng học sinh Hàn Quốc đang ngày càng cụ thể hóa về mục tiêu mà bản thân muốn hướng tới và phấn đấu.

Hơn một nửa số học sinh được hỏi cho biết các em lựa chọn nghề nghiệp đáng mơ ước dựa trên sở thích và năng khiếu hiện tại của bản thân.

Còn bạn, bạn đã chọn được hướng đi cho mình chưa?

korea.net.vn - Website Tư vấn Du học Hàn Quốc uy tín số 1 tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.