Hệ thống giáo dục Hàn Quốc: Bậc Đại học và Sau Đại học

Các bạn mong muốn đi du học tại xứ sở kim chi nhưng liệu các bạn đã biết về hệ thống giáo dục Hàn Quốc hay chưa? Nếu chưa thì để hôm nay mình chia sẻ với các bạn một số kiến thức về vấn đề này nha.

Bài viết tham khảo:

1. Bao quát về Hệ thống giáo dục Hàn Quốc

Sơ đồ Hệ thống Giáo dục Hàn Quốc

Sơ đồ Hệ thống Giáo dục Hàn Quốc

Hàn Quốc là đất nước có hệ thống giáo dục vận hành theo mô hình 6-3-3-4, cụ thể ở đây đó chính là 6 năm tiểu học, 3 năm trung học cơ sở, 3 năm trung học phổ thông và 4 năm đại học. Tuy nhiên trong tổng số 16 năm ấy chỉ có 09 năm là giáo dục bắt buộc, bao gồm khoảng thời gian học tiểu học và trung học cơ sở.

Một năm học tại đây chia làm 02 học kỳ: Học kỳ đầu tiên kéo dài từ Tháng 3 đến Tháng 8, kỳ học thứ 2 tiếp tục từ Tháng 9 đến Tháng 2. Xen kẽ giữa các kỳ là những kỳ nghỉ cố định. Tại Hàn có 2 kì nghỉ chứ không chỉ có 1 như tại Việt Nam. Đó là kỳ nghỉ hè (Tháng 7 – Tháng 8) và kỳ nghỉ đông (Tháng 12 – Tháng 2), hình thành dựa trên nhu cầu và điều kiện thời tiết của một nước ôn đới như Hàn.

2. Bậc Giáo dục sau phổ thông trong Hệ thống Giáo dục Hàn Quốc

Hôm nay mình muốn đi sâu về bậc Giáo dục sau phổ thông, phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu của các bạn đang có mong muốn đi du học Hàn. Từ sau trung học phổ thông, hệ thống giáo dục Hàn Quốc tiếp tục chia ra làm 3 bậc:

  • Bậc Cao đẳng: Chương trình thường kéo dài từ 2 đến 3 năm
  • Đại học: Chương trình 4 năm
  • Bậc Sau Đại học (bằng Master hoặc bằng Tiến sĩ): thường kéo dài trong vòng 4 năm

Hầu hết tính đến thời điểm hiện nay, các trường đào tạo bậc Sau Đại học thường là một phần nằm trong một tổ hợp các trường thành phần của một trường Đại học. Tuy nhiên gần đây, những trường này đang có xu hướng tách riêng, hoạt động độc lập và không liên kết với trường Đại học nào.

2.1. Các cách thức phân loại

Nếu phân loại các trường dựa trên tiêu chí “Nguồn gốc Thành lập Trường”, người ta có thể dễ dàng chia các trường ra làm 2 loại là trường công và trường tư:

  • Trường Công lập: được thành lập và vận hành với chính quyền công
  • Trường Tư thục: được thành lập bởi các cá nhân, tổ chức tư nhân hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

Tuy nhiên các bạn cũng đừng nghĩ rằng trường Công lập sẽ chất lượng hơn trường Tư hay ngược lại. Đơn giản là vì để tăng chất lượng đào tạo trong giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục Hàn Quốc sẽ đưa ra một danh sách các điều kiện và yêu cầu nhất định mà chỉ những cơ sở đào tạo sau phổ thông nào có thể đáp ứng mới có thể được thành lập và được nhà nước công nhận.

Những điều kiện này được lập ra dựa trên các tiêu chí như: thành phần giảng viên, chương trình giáo dục, cơ sở vật chất, điều kiện và cách thức trao bằng,… Trong hệ thống giáo dục Hàn Quốc, số lượng trường tư trong bậc đào tạo sau phổ thông chiếm đa số, tuy nhiên đều là các trường hội tụ đủ điều kiện thành lập và đã được công nhận chính thức.

2.2. Xu hướng toàn cầu hóa và Du học sinh quốc tế

Trong những năm trở lại đây, Bộ Giáo dục và tập thể các trường Đại học, Cao đẳng tại Hàn Quốc đang ra sức quảng bá và thúc đẩy khái niệm “Du học Hàn Quốc” đối với bộ phận sinh viên nước ngoài, nhằm thu hút thêm một số lượng lớn những người trẻ tài năng sang đây học tập và làm việc.

Tính đến số liệu thống kê của tháng 04/2018, đã có khoảng 142,000 du học sinh quốc tế đang học tại Hàn Quốc, trong đó đa số sinh viên đang theo học hệ Đại học 4 năm (lấy bằng Cử nhân). Đến tháng 10/2018, cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc cũng là bộ phận đông thứ hai tại xứ sở kim chi, có đến 27,000 bạn và chỉ đứng sau người láng giềng đông dân Trung Quốc.

3. Thông tin chi tiết về từng bậc học sau phổ thông

3.1. Các trường Đại học, Cao đẳng

Hầu hết các bạn du học sinh Việt Nam khi sang du học tại Hàn Quốc thường lựa chon một khóa học tiếng hoặc một khóa học nghề tại các trường Đại học, Cao đẳng trong hệ thống giáo dục Hàn Quốc. Các trường này thường cung cấp các khóa học sau đây:

Chương trình Bằng Cử nhân Đây chương trình học bậc Đại học, kéo dài trong vòng 4 năm. Trong quá trình học, du học sinh quốc tế sẽ được tham gia học cùng người hàn.

Sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng Cử nhân

Chương trình Trao đổi Sinh viên Các cơ sở giáo dục bậc sau phổ thông cung cấp các chương trình trao đổi học sinh, sinh viên dựa trên thỏa thuận giữa trường bên Hàn và các trường ngoài nước
Chương trình Mùa hè/Mùa Đông Các trường Đại học tại Hàn tổ chức các chương trình học vào mùa hè và mùa đông để cung cấp các khóa học như trong năm, các khóa học tiếng cũng như các khóa học lại
Các khóa học dạy bằng Tiếng Anh Có rất nhiều trường Đại học tại Hàn Quốc, nhạy bén trước thời cuộc và quá trình toàn cầu hóa, đã tổ chức rất nhiều các khóa học được dạy hoàn toàn bằng Tiếng Anh.

Tại những trường này, thường có các khoa Nghiên cứu Quốc tế, có chương trình giảng dạy sử dụng Tiếng Anh chứ không phải Tiếng Hàn.

Khóa học Tiếng Hàn Đây chính là các khóa học tiếng dành cho những bạn nào chưa vững tiếng hoặc chưa đủ vốn tiếng để tham gia học chuyên ngành. Thường các chương trình học tiếng được chia ra làm nhiều cấp bậc (hay level), có thi tuyển đầu vào, xét tuyển năng lực để xếp lớp đầy đủ.

Ngoài các hoạt động học tập trên lớp để gia tăng khả năng giao tiếp, các bạn còn được tham gia các hoạt động văn hóa, tạo điều kiện cho các bạn hiểu hơn về Hàn Quốc.

3.2. Trường đào tạo Bậc Sau Đại học

Trường đào tạo Bậc Sau Đại học thường được chia làm các trường thành phần nằm trong một tổ hợp tổng quát của các trường Đại học, cung cấp các chương trình học thuật chuyên nghiệp và các kĩ năng nghề nghiệp, nghiên cứu thực tiễn của bậc Sau Đại học.

Thường thì bậc đào tạo Sau Đại học của hệ thống giáo dục Hàn Quốc sẽ bao gồm 02 loại bằng, đó là bằng Master và bằng Tiến sĩ (Doctoral):

  • Chương trình học Master: Yêu cầu sinh viên theo học phải hoàn thành tối thiểu 02 năm học (tương đương với ít nhất 24 tín chỉ). Sau khi học xong, các bạn sẽ phải hoàn thành một bài kiểm tra chất lượng và Luận văn Thạc sĩ của mình
  • Chương trình học Tiến sĩ: Yêu cầu sinh viên phải hoàn thành tối thiểu 03 năm học (tương đương với ít nhất 36 tín chỉ). Sau khi học xong, các bạn cũng phải hoàn thành một bài kiểm tra chất lượng và Luận văn Tiến sĩ
  • Sau khi học xong Tiến sĩ, các bạn cũng có thể tiếp cận với cơ hội được ở lại Hàn và tiếp tục nghiên cứu

4. Thông tin chung về các vấn đề học thuật

Khi tiếp cận với hệ thống giáo dục Hàn Quốc, đặc biệt là bậc giáo dục sau phổ thông, các bạn sẽ có ít nhiều câu hỏi như việc: Các bạn có thể đổi chuyên ngành mình định học sang một chuyên ngành khác hay không? Các bạn có thể xin nghỉ học giữa chừng rồi sau đó lại quay lại hoàn thành nốt bằng hay không?…

Nếu đang có những thắc mắc tương tự thì các bạn hãy tham khảo bằng sau nhé!

Đăng ký khóa học Mỗi năm sinh viên sẽ đăng ký khóa học tùy theo lựa chọn của bản thân
Đánh giá khóa học Đến cuối kì học, không chỉ giảng viên mới có thể chấm điểm và đánh giá bạn mà sinh viên cũng có thể đưa ra nhận xét và đánh giá ngược lại khóa học
Học kì theo mùa (Trường học Mùa hè/Mùa đông) Trong thời gian kì nghỉ, sinh viên có thể học thêm các khóa học mùa đông hoặc mùa hè trong vòng 1 tháng. Các bạn có thể học tiếp hoặc học lại các môn đã trượt
Vắng mặt/Nghỉ học giữa chừng Sau khi xin phép để được tạm ngưng học và được nhà trường chấp thuận, sinh viên phải rời khỏi Hàn Quốc trong vòng 15 ngày kể từ thời điểm đó
Đăng ký lại Sinh viên sau khi quay lại từ khoảng thời gian tạm ngưng việc học sẽ phải apply để đăng ký lại và để tiếp tục học tiếp khóa học đang bỏ dở
Cảnh cáo Sinh viên sẽ nhận được cảnh cáo học tập khi không đạt được điều kiện tối thiểu về học thuật. Thường điều kiện tối thiểu này sẽ bao gồm việc duy trì điểm GPA trên 1,5 hoặc trên 2.0/4.5 nhưng có thể sẽ khác nhau tùy theo từng trường.

Sau khi nhận được 3 cảnh cáo, sinh viên sẽ bị đuổi học, và điều này có thể khiến bạn không thể gia hạn visa

Thay đổi Chuyên ngành Sinh viên có thể thay đổi chuyên ngành sau khi trường chấp thuận
Chuyên ngành đôi/Bằng kép Sinh viên có thể apply để học chuyên ngành đôi, hay để lấy bằng kép

Nếu sinh viên hoàn thành đủ tất cả các điều kiện và tín chỉ thì sẽ được cấp bằng đầy đủ

Khóa học Tiếng Anh Một số khóa học được dạy hoàn toàn 100% bằng Tiếng Anh. Gần đây nhiều trường đại học tại Hàn Quốc đã gia tăng số lượng các khóa Tiếng Anh, bao gồm hơn 100 khóa Tiếng Anh được tổ chức hàng năm
Thôi học Vì nhiều lí do, học sinh có thể bị nhà trường hủy đơn đăng ký học
Rút lui/Thôi học Học sinh có thể thôi học bằng cách cung cấp các giấy tờ để hoàn thành thủ tục theo yêu cầu của nhà trường

Hệ thống Giáo dục Hàn Quốc cũng không quá khó hiểu phải không nào 😉

korea.net.vn - Website Tư vấn Du học Hàn Quốc uy tín số 1 tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.