Văn hóa ngày Rằm tháng giêng ở Hàn Quốc

Trong chuyến đi du học Hàn Quốc của bạn, thì tôi tin 100% các bạn du học sinh đều tận hưởng không khí đón tết và cảm nhận cái tết tại Hàn Quốc. Bởi Hàn Quốc, cũng giống Việt Nam chúng ta đều đón tết âm lịch. Nhưng hôm nay, tôi muốn mang đến cho các bạn một không khí mới sau tết: Đó là ngày rằm tháng giêng tại Hàn Quốc. Vậy ngày rằm tháng giêng ở Hàn Quốc có gì khác với Việt Nam? Mời các bạn cùng đọc bài viết dưới đây.

ram-thang-gieng-han-quoc

Nếu như, ở Việt Nam không khí tết âm lịch sẽ được người dân khơi gợi lại bằng ngày rằm tháng giêng ( Tức ngày 15.1 âm lịch). Người Việt Nam còn gọi ngày rằm tháng giêng là ăn tết lại hay ngày rằm đầu tiên của năm. Chính vì thế, mà sự chuẩn bị để cúng rằm vồ cùng tơm tất và đầy đủ. Còn người Hàn Quốc, trong ngày rằm tháng giêng này, thì tất cả người dân xứ sở kim chi đều “thổi cơm ngũ cốc”.

Đây chính là nét văn hóa ngày rằm tháng giêng ở Hàn Quốc. Bởi thực tế, ngày rằm tháng giêng mới thực sự là khởi đầu cho một năm mới. Điều này cũng rất dễ hiểu, nếu như bạn ở Việt Nam mặc dù nhà nước chỉ cho nghỉ tết khoảng 1 tuần. Và người dân đi làm trở lại thường vào mồng 6 tết. Nhưng trên thực tế, lúc này không khí tết vẫn bao trùm lên các cơ quan tại Việt Nam. Mọi người đi làm để chúc mừng, đi lễ chùa cầu may, đi hội làng…

Chỉ đến khi qua rằm tháng giêng, thì công việc mới thực sự được chú ý. Và người Hàn Quốc cũng vậy, họ thực sự trở lại với công việc khi qua rằm tháng giêng. Theo phong tục của người Hàn, thì từ ngày mồng 1 đến ngày 14 tháng giêng, mọi người đều rất thành tâm để cúng tổ tiên và các nghi lễ khác gắn liền với các ý nghĩa trọng đại trong đầu năm. Với ý nghĩa đó, người dân Hàn Quốc thường chuẩn bị và ăn những món ăn được chế biến từ nông sản thu hoạch từ năm trước.

Mục đích của việc làm này là lý giải: Vì sao người dân Hàn lại nấu cơm kết hợp vơi nhiều loại lương thực khác (Thổi cơm ngũ cốc). Điều này mang ý nghĩa: Cầu mong một năm mùa màng bội thu, no đủ. Ngoài ra, màu đen của hạt đỗ hay một số loại ngũ cốc còn mang ý nghĩa xua đuổi ma quỷ. Điều này gần giống với Việt Nam khi cúng khao ngày rằm, mà phải tung cháo hoa ra khắp mọi nơi càng xa càng tốt để không cho ma quỷ lại gần quấy nhiễu cuộc sống.

Vào ngày rằm, trăng rằm tròn và người dân Hàn Quốc thường dậy sớm để ăn các loại hạt có vỏ cứng như: Hạt dẻ, óc chó, ngân hạnh, lạc… Những món ăn trong ngày rằm phải có đủ 5 loại ngũ cốc. Nhưng tùy theo vào khẩu vị mỗi gia đình, mà các hạt ngũ cốc có thể khác nhau phụ thuộc vào sở thích của các gia đình khác nhau. Nhưng tuyệt đối, phải đủ năm loại hạt ngũ cốc.

Qua đó, chúng ta thấy nét văn hóa ngày rằm tháng giêng ở Hàn Quốc có sự khác biệt với người Việt chúng ta. Chính sự khác biệt đó, đã làm nên nét văn hóa trong con người xứ sở kim chi này. Trong lần đi du học Hàn Quốc của bạn, bạn hãy tận hưởng và trải nghiệm nét văn hóa con người Hàn Quốc đặc biệt này nhé.

điều kiện du học Hàn Quốc

korea.net.vn - Website Tư vấn Du học Hàn Quốc uy tín số 1 tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.