Hành trình Ngành công nghiệp giải trí K-pop của Hàn Quốc

Có ai nhắc đến Hàn Quốc mà không nghĩ đến ngành công nghiệp giải trí K-pop của đất nước này. Làn sóng văn hóa thông qua âm nhạc vẫn đang xoay vần và lớn mạnh hơn 20 năm qua…

Bài viết tham khảo:

1. Sự khởi đầu của nền công nghiệp thần tượng

Hình ảnh một số nhóm nhạc đời đầu của nền công nghiệp K-pop

Hình ảnh một số nhóm nhạc đời đầu của nền công nghiệp K-pop

Thực chất, nền công nghiệp giải trí Kpop đã có từ rất lâu rồi. Những mầm mống đầu tiên có lẽ đã xuất hiện từ cuối thế kỉ 19 với những phòng trà hát live. Nhưng nền công nghiệp này chỉ thực sự nở rộ khi mà những nhóm nhạc thần tượng đầu tiên được hình thành từ đầu thập niên 90.

Seo Taiji and the Boys là nhóm nhạc đã tiến những bước đầu tiên trong việc khiến K-pop trở nên phổ biến. Những bước tiến tiên phong mau chóng dẫn đến sự pha trộn của phong cách hip hop và R&B vào nền âm nhạc Hàn Quốc thông qua các nghệ sĩ tiếp theo như: Jinusean, Drunken Tiger và 1TYM. Đây cũng là khoảng thời gian mà các công ty giải trí nổi tiếng như: SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment được thành lập.

Các nhóm nhạc nam hiện nay đều có khởi đầu từ một boy band có tên là H.O.T, thành lập vào năm 1996. Ngay sau đó xuất hiện nhiều nhóm nhạc tương tự, ăn theo sự thành công của mô hình boy band, có thể kể đến như: Sechs Kies, S.E.S, Fin K.L, Baby V.O.X, Shinhwa và g.o.d. Các nhóm nhạc idol này tạo nên thế hệ đầu tiên của K-pop và kéo dài đến đầu những năm 2000.

2. Những thế hệ tiếp nối

Một số nhóm nhạc thuộc thế hệ thứ 2 nổi tiếng của K-pop có thể kể tới Boa, Bi-Rain, DBSK, Big Bang, SNSD, 2NE1,...

Một số nhóm nhạc thuộc thế hệ thứ 2 nổi tiếng của K-pop có thể kể tới Boa, Bi-Rain, DBSK, Big Bang, SNSD, 2NE1,…

Thế hệ thứ 2 của K-pop được hình thành vào đầu những năm 2000, đầu tiên là với BoA và Bi Rain, nối tiếp nhanh chóng sau đó là TVXQ (hay còn được biết tới với cái tên DBSK – Dong Bang Shin Ki). Sự thành công của họ mở ra cánh cửa cho sự ra đời của một loạt các nhóm chính nổi tiếng như SS501, Big Bang, Super Junior, Wonder Girls, Girls’ Generation, SHINee và 2NE1. Nhiều trong số này vẫn còn hoạt động cho tới thời điểm hiện nay, tức hơn 10 năm sau.

Cũng chính thế hệ thứ 2 này đã xâm chiếm được vào thị trường Châu Á với các sản phẩm âm nhạc của mình, từ đó cũng là sự khởi đầu của cái gọi là Hallyu Wave. Tất nhiên làn sóng Hallyu Wave không chỉ giới hạn trong khía cạnh K-pop, nó cũng bao gồm các bộ phim Hàn và những dòng mĩ phẩm nổi tiếng của đất nước này.

TWICE, EXO, BLACKPINK và BTS là những nhóm nhạc mới và nổi tiếng nhất hiện nay

TWICE, EXO, BLACKPINK và BTS là những nhóm nhạc mới và nổi tiếng nhất hiện nay

Thế hệ thứ 3 có thể tính từ năm 2015 cùng sự ra đời của 1 loạt các tân binh và sự cố truyền thông của nhiều nhóm nhạc, nghệ sĩ đời trước. Đến năm 2017, một số girl group hàng đầu của thế hệ mới cũng bắt đầu xuất trận, những cái tên mới đó là TWICE, BLACK PINK và Red Velvet.

Tính đến năm 2018, một trong số những ngôi sao triển vọng và nhiều hứa hẹn nhất trong ngành công nghiệp K-pop là hai nhóm BTS và EXO. Trong 20 năm phát triển mạnh mẽ, số lượng nhóm nhạc và nghệ sĩ mới tiếp tục được đẩy ra thị trường bởi các công ty giải trí, số lượng nhân lên nhanh chóng.

3. Các nghệ sĩ hay nhóm nhạc được tuyển chọn như thế nào?

Các bạn trainee trước khi được debut đều phải trải qua quá trình tập luyện khắc nghiệt

Các bạn trainee trước khi được debut đều phải trải qua quá trình tập luyện khắc nghiệt

Quy trình tuyển chọn và tập luyện, không hào hoa như vẻ ngoài của ngành công nghiệp giải trí này, mà tỉ mỉ, khắc nghiệt và rất tốn nhiều thời gian. Thần tượng tiềm năng có thể được chiêu mộ một cách ngẫu nhiên ở bất cứ nơi nào như trên đường phố, trường lớp,… Nhưng cũng có thể các thì sinh tự tìm hiểu thông tin và audition (thi tuyển) cho các công ty giải trí, có thể còn trước khi cả những bạn này đến tuổi dậy thì.

Trong nền công nghiệp khắc nghiệt này thì 20 tuổi cũng có thể bị coi là già và muộn đối với một trainee mới bắt đầu vào ngành. Tiêu chuẩn tuyển chọn thường được lựa chọn dựa trên ngoại hình, như một khuôn mặt dễ nhìn, chiều cao,… và năng khiếu (ca hát, nhảy, diễn xuất,…).

Sau khi được nhận làm trainee của một công ty giải trí, những ngôi sao tiềm năng sẽ phải trải qua một quá trình luyện tập: hát, nhảy, ngôn ngữ. Mỗi chủ đề luyện tập nhiều tiếng liên tục. Quá trình luyện tập có thể kéo dài qua nhiều năm trước khi họ debut. Kể cả sau khi trải qua một quá trình gian nan như vậy, cũng không có gì đảm bảo chắc chắn là tất cả trainee đều được debut cả.

Các công ty giải trí dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để tạo ra những “sản phẩm” hoàn hảo từ những trainee này. Mỗi nhóm cần ít nhất 1 thành viên với khả năng hát cực đỉnh, một thành viên có khả năng rap. Mỗi nhóm lại cần thêm 1 thành viên thật đẹp trai/xinh gái để làm khuôn mặt của cả nhóm, đóng góp vào việc thu hút sự chú ý của đám đông khán giả, kể cả khi họ không phải là thành viên tài năng về hát hay nhảy.

Một khi đã đạt được sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành viên, họ sẽ tiếp tục chọn concept (chủ đề, phong cách bao quát) của ban nhạc này. Mặc dù những concept này có khả năng được thay đổi theo từng album, mỗi nhóm cần có một hình ảnh cốt lõi. Hình ảnh cốt lõi lúc này được sử dụng để phân biệt giữa các nhóm nhạc với nhau, đặc biệt là giữa các nhóm debut và xâm nhập thị trường cùng thời điểm.

4. Một số khái niệm thường dùng trong K-pop

Mỗi đợt phát hành mới được gọi là một lần “comeback”. Kể cả khi đó một đĩa đơn, EP, hay một album đủ đầy, thì vẫn có một bài hát chính mang tính chất chủ đề, quảng bá cho cả đợt comeback. Những bài hát được phát hành trong đợt này được lên kế hoạch một cách cẩn thận, giai điệu bắt tay, MV đầu tư cùng màn vũ đạo kì công.

Thường để có chỗ trong music show free vé, các bạn còn cần phải đến thật sớm. Mà không phải chỉ là đến sớm bình thường đâu nhé, nhiều khi từ nửa đêm sáng sớm các bạn đã phải có mặt rồi. Thêm vào đó, thành viên fan club chính thức sẽ được ưu tiên cho các vị trí đẹp có hạn.

Ngoài music show, còn có những buổi gặp mặt fan (fan meeting) và kí tặng fan (fan signing) tổ chức khá thường xuyên cho fan của các nhóm nhạc. Những buổi fan meeting này có thể sẽ là bí mật và khá thân mật, được tổ chức ngay sau music show. Hoặc là đây có thể là sự kiện lớn, nhưng chỉ những người nhanh nhất mới có thể mua vé.

Các buổi fan signing, ai được tham gia sẽ được quyết định thông qua raffle (một hình thức quay số ngẫu nhiên). Bạn sẽ được nhận một vé raffle cho mỗi CD bạn mua. Việc này dẫn đến việc những fan “trung thành” mua một số lượng lớn CD mỗi lần nhóm nhạc yêu thích comeback.

Thật không có điều gì chối bỏ được việc cơn sốt K-pop đã khuấy đảo Hàn Quốc và quốc tế trong suốt 20 năm qua. Vậy còn bạn? Bạn có thích K-pop không?

korea.net.vn - Website Tư vấn Du học Hàn Quốc uy tín số 1 tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.