Năm 2023 đi XKLĐ Hàn Quốc theo diện EPS có đi được không?

Chương trình đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc có nhiều thông tin mà nhiều bạn muốn đi không biết, hoặc được các bên môi giới lao động tư vấn sai. Để biết được Năm 2022 đi XKLĐ Hàn Quốc có đi được hay không, đi dễ hay khó thì các bạn hãy đọc….

chuong-trinh-xkld-han-quoc-eps

Chương trình XKLĐ Hàn Quốc EPS được bộ lao động Hàn Quốc giao cho cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) Thực hiện — Phía Việt Nam: Bộ LĐTB&XH giao cho trung tâm lao động ngoài nước (COLAB) thực hiện — Chú ý: Không một tổ trức, cá nhân, công ty nào khác được cấp phép làm.

Trước tiên bạn nên biết khu vực bạn có bị dừng đi lao động Hàn hay không

Các quận, huyện bị dừng đi XKLĐ Hàn Quốc 2022

Tỉnh

Huyện / Thị xã / TP

Nghệ An Thành phố Vinh
Thị xã Cửa Lò
Huyện Nam Đàn
Nghi Lộc
Hưng Nguyên
Thanh Chương
Diễn Châu
Yên Thành
Đô Lương
Quỳnh Lưu
Hà Tĩnh Huyện Nghi Xuân
Cẩm Xuyên
Lộc Hà
Đức Thọ
Thạch Hà
Kỳ Anh
Can Lộc
Thanh Hóa Thành phố Thanh Hóa
Huyện Đông Sơn
Hoằng Hóa
Triệu Sơn
Nga Sơn
Hà Nội Huyện Thường Tín
Đan Phượng
Quốc Oai
Hải Dương Thành Phố Hải Dương
Huyện Cẩm Giàng
Chí Linh
Tứ Kỳ
Thanh Miện
Bình Giang
Thanh Hà
Thái Bình Huyện Vũ Thư
Tiền Hải
Kiến Xương
Đông Hưng
Nam Định Thành phố Nam Định
huyện Nam Trực
huyện Giao Thủy
Quảng Bình Thành phố Đồng Hới
Bố Trạch
Ba Đồn
Bắc Ninh huyện Lương Tài
huyện Gia Bình
Bắc Giang huyện Lục Nam
Hưng Yên huyện Khoái Châu
Kim Động
Phú Thọ Thành phố Việt Trì
huyện Lâm Thao

 Đi XKLĐ Hàn Quốc theo diện EPS giai đoạn Từ năm 2004 đến 2012 và từ 2016 tới nay

chương trình EPS này là một chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, rất thành công của bộ LĐTB&XH nước ta trong những năm 2004 – 2012. Nhưng từ năm 2012, Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) đã đóng cửa chương trình này, vì số lao động bỏ hợp đồng, lao động hết hợp đồng không về nước mà ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp chiếm tỉ lệ rất cao, có lúc tới 55% (đây là lý do chính khiến chương trình EPS bị đóng của).

Ngày 22 tháng 03 năm 2018, Bộ trưởng lao động Lee Ki Kweon Hàn Quốc đã ký kết bản ghi nhớ mở cửa trở lại chương trình EPS này với nước ta. Đây chỉ là bản ghi nhớ, trong bản ghi nhớ có nhấn mạnh về vấn đềlàm giảm tỉ lệ người Việt cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Phía Hàn muốn từ khi cam kết thì phía VN phải giảm được số người VN cư trú bất hợp pháp tại Hàn. Nếu không đạt tỉ lệ này thì phía Hàn có thể sẽ đóng cửa không nhận lại lao động của VN bất kỳ khi nào.

Thực tế thì tổng số lao động cưu trú bất hợp pháp hiện còn trên 15.000 người. Như vậy trong năm 2022 phía VN phải giảm được tỉ lệ bỏ trốn nếu muốn chương trình lao động EPS này được duy trì lâu dài (các chuyên gia e ngại không thể giảm được, vì số trốn ra ngoài vẫn đang tăng).

Trong dự kiến: Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) cho biết chỉ lấy khoảng hơn 4000 lao động trong năm 2022 và nếu tỉ lệ cư trú bất hợp pháp được giải quyết tốt thì có thể sẽ lấy nhiều hơn, còn không sẽ đóng cửa lại.

Nhiều người hay lấy thông tin ký bản ghi nhớ này và gọi là “Mở cửa lấy lại lao động đi XKLĐ Hàn Quốc theo chương trình EPS”, nhưng thực chất chương trình EPS chưa được chính phủ Hàn Quốc ký lấy lại lao động Việt như những năm trước đây.

Điều kiện tham gia đi XKLĐ Hàn Quốc theo chương trình EPS

Nếu như, bạn muốn đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc theo chương trình EPS này, thì người lao động phải đủ những điều kiện sau:

+ Có độ tuổi từ 18 đến 39 tuổi

+ Đủ điều kiện sức khỏe như: Không mắc các bệnh lây nhiễm ( HIV, lậu, giang mai, lao phổi, viêm gan B…).

+ Không có tiền án, tiền sự

+ Không bị cục nhập cảnh Hàn Quốc cấm nhập cảnh vào Hàn

+ Không bị cục xuất nhập cảnh Việt nam cấm xuất cảnh

+ Trải qua kỳ thi sát hạch tiếng Hàn gọi tắt là thi Topik.

+ Không nằm trong các địa phương đang bị cấm đi XKLĐ Hàn Quốc.

Tham khảo:

Quy trình tham gia chương trình EPS

Sau khi bạn trải qua kỳ thi sát hạch tiếng Hàn Topik (tỉ lệ chọi khoảng là 1/10) do trung tâm lao động ngoài nước tổ chức thì >>

>> Hồ sơ của bạn được gửi sang: Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) và cơ quan này gửi thông tin của lao động đến các công ty đang cần tuyển dụng ở Hàn Quốc

>> Công ty tuyển dụng xem xét hồ sơ của bạn và quyết định có nhận bạn hay không (Topik cao thì bạn dễ trúng tuyển hơn)

>> Nếu được nhận thì phía trung tâm lao động ngoài nước VN sẽ đào tạo thêm tiếng + tay nghề + hoàn thiện hồ sơ, mất khoảng 6 – 8 tháng thì xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc. Còn nếu không nhận thì lao động lại phải đợi xem có công ty nào ở Hàn Quốc nhận hay không (trường hợp đen đủi là không có công ty nào nhận, thì bạn phải tiếp tục chờ đợi, nếu đợi quá lâu >>

> Có thể không đi XKLĐ Hàn Quốc theo chương trình EPS này được).

+ Chú ý: Vì tỉ lệ chọi rất cao, nên ai đi được theo chương trình này thì phải có năng lực tiếng Hàn rất tốt.

Nếu đi được chương trình EPS này thì bạn sẽ được cấp visa E9 dành cho người lao động có thời hạn làm việc 4 năm 10 tháng. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, bạn không sai phạm và về nước đúng quy  hạn thì có cơ hội bạn quay trở lại làm việc tiếp.

Chi phí tham gia chương trình XKLĐ Hàn Quốc EPS

Quy định từ bộ LĐTB&XH thì: Tổng chi phí đi chương trình EPS vào khoảng 1.200 USD  tức khoảng 26 triệu VNĐ/1 lao động.

Trong đó bao gồm:

–  Lệ phí dự thi tiếng Hàn – Topik24 USD (khoảng gần 600 nghìn)

–  Chi phí khác630 USD bao gồm tiền tiền Visa, tập huấn, hướng dẫn, hồ sơ, và tiền vé máy bay

–  Tiền bảo hiểm: Người lao động khi xuất cảnh đi thì mang theo 500 USD (khoảng 11 triệu VND), trong đó có 50 USD tiền bảo hiểm rủi ro, 450 USD tiền chi phí hồi hương khi lao động kết thúc hợp đồng đúng hạn, số tiền này dùng mua vé máy bay về Việt Nam.

Đọc thêm: Mức lương cơ bản của lao động ở Hàn Quốc

Hiểu đúng chương trình EPS là gì?

EPS là 3 chữ viết tắt của: Employment permit system (Hệ thống giấy phép làm việc). EPS là chương trình sử dụng cho lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc. Lao động đi chương trình này thì họ được hưởng các chế độ như những lao động người Hàn Quốc.

Vào ngày 15/08/2003, Quốc hội Hàn Quốc phê duyệt Luật cấp phép cho lao động nước ngoài, luật có hiệu lực chính thức từ 1/8/2004. Hàn Quốc đã chọn 8 nước tham gia chương trình EPS này, trong đó có Việt Nam.

Thực tế chương trình EPS tại Việt Nam

Các bạn cũng biết đấy: Tại Việt Nam chúng ta, chương trình EPS này được bộ LĐTB&XH giao cho trung tâm lao động ngoài nước thực hiện. Ngoài ra, không có bất kỳ cơ quan hay tổ chức nào có đủ thẩm quyền, để đưa người lao động Việt đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc. Do đó, việc trải qua thi tuyển tiếng rất khó khăn.

Ví dụ thực tế: Đợt thi tuyển sát hạch tiếng Hàn tháng 10/2016 vừa qua tại Việt Nam có đến 21.000 người tham gia thi tuyển, nhưng số lượng đạt chỉ khoảng 2.100 người. Tức là tỷ lệ chọi 1/10. Sau đó, những hồ sơ này sẽ được gửi sang Hàn Quốc và phải chờ đợi. Nếu như doanh nghiệp nào đó lựa chọn, thì may ra bạn mới đi được. Bạn cứ xác định việc chờ đợi này kéo dài trên 1 năm trở lên. Nếu như may mắn, bạn được chọn. Còn nếu không được chọn, rất có thể bạn phải chờ lâu hơn, thậm chí là không thể đi được.

Như vậy, bạn cũng thấy được mặc dù thị trường việc làm tại Hàn Quốc đã có động thái mở cửa lại. Nhưng để tiếp cận được là rất khó, Việc được một doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn trong hàng ngàn hồ sơ lại càng khó hơn.

Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đang ấp ủ đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc theo chương trình EPS hãy sáng suốt lựa chọn có nên tham gia hay không, để không phải mất thời gian chờ đợi lâu mà vẫn không đi được.

Xem thêm >> Tuyển du học nghề tại Hàn Quốc dễ đi

korea.net.vn - Website Tư vấn Du học Hàn Quốc uy tín số 1 tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    • trước tiên bạn học tiếng rồi thi chứng chỉ EPS, có chứng chỉ thì về sở lao động tbxh TỈNH đăng ký đi, nhưng các bạn 37 tuổi trở lên rất khó đi vì gần như ko có cty nhận do tuổi cao

      • Care Tận Tâm

        xkld Hàn theo diện lao động phổ thồn EPS thì ko có cty hay trung tâp nào được cấp phép làm bạn nhé. Bộ giao về cho các sở LĐTBXH các tỉnh làm

    • Care Tận Tâm

      Chào bạn Trang

      Điều kiện đi Xuất khẩu lao động Hàn Quốc
      – Độ tuổi: 18 tuổi đến dưới 39 tuổi
      – Điều kiện sức khỏe: Đã được kiểm tra và kết luận đủ sức khoẻ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 10 ngày
      16/12/2004 của Bộ Y tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính.
      – Không có tiền án, tiền sự
      – Không thuộc diện bị cấm nhập cảnh Hàn Quốc;
      – Không thuộc diện bị cấm xuất cảnh Việt Nam
      Với các bạn vùng cấm thì thôi bạn ạ.

    • Chào bạn Cao Tong
      Về mặt quy định thì số lần đi của bạn không bị giới hạn số lần bạn nhé !
      Có thắc mắc gì thêm bạn gửi lại ở đây nhé !
      Thân ái

  1. Nguyen thi hang ni

    Cho em hoi o Kiện Giang thì đăng ký đi xkld theo chương trình eps o đâu ạ?
    Khi đăng ký có bắt buộc là phải có chứng chỉ topik không ạ?

  2. Cho e hỏi là nếu có anh chị đi du học bên đo mà bất hợp pháp thì e ở nhà có đi được xuất khẩu lao động theo ct eps không ạ

    • Bạn xem huyện của bạn có trong danh sách cấm đi lao động Hàn năm 2018 hay ko, nếu bị cấm thì ko đi được. Chương trình này giờ rất khó đi được bạn nhé.

    • Được bạn nhé. Nhưng số hồ sơ còn tồn quá nhiều (khoảng 20 ngìn bộ), phía Hàn lại ưu tiên chọn các bạn về đúng hợp đồng –> Mới đi được rất rất khó

  3. e ở nghệ an là người dân tộc thiểu số thuộc diện khu vực 30a, e muốn đi SKLĐ bên hàn nhưng không biết đăng ký và nộp hồ sơ ở đâu. mong anh chị giúp đỡ

    • em qua sở lao động thương binh xã hội của tỉnh em để làm hồ sơ (nhưng chương trình này rất khó đi được em nhé).

  4. Lê hữu phước

    Trường hợp của em là năm 2008 em đi lao động tại hàn quốc theo diện visa E9. Thời hạn hết hợp đồng là tháng 2/2013, nhưng em về trước thời hạn 5 tháng, tức là em về tháng 9/2012,trước khi ra về vì em không biết và lại không thấy công ty hay là hải quan sân bay thu lại CHỨNG MINH DÀNH CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI nên em mang về, vì thế nên em không có trong danh sách những người được thi lại trên máy tính, bây giờ em muốn quay lại hàn quốc làm việc có được không? Và nếu được thì em được đâng ký thi như thế nào? Em xin cam ơn.

  5. Cho e hỏi e có khẩu ở kontum nhưng hiện tại e đang cư trú tại hà nội liệu e có thể thi eps ở hà nội k hay em phải về cụm miền trung mới được thi ạ

  6. Ngô phương cương

    E muống đi xkld hàn quốc nhưng e là lao động phổ thông có đi được không ạ . Nếu được thì e phải làm thủ tục ở đâu ? Và chi phí bao nhiêu ạ ?

    • Đi được bạn nhé. Bạn hãy liên hệ với cục quản lý lao động ngoài nước, hoặc trung tâm quan lý lao động ngoài nước web của họ là: colab.gov.vn